Cập nhật tin tức y khoa, tổng hợp các bài giảng mới nhất từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới, phác đồ điều trị, cách sử dụng thuốc. Chia sẻ tài liệu y khoa.

Full width home advertisement

QUẢNG CÁO


Tophi là tập hợp các tinh thể monohydrat natri urat lắng đọng trong và xung quanh các khớp của người bị bệnh gút. Có ba giai đoạn của bệnh gout: không có triệu chứng, tăng acid uric máu, và gout. Có các đợt gout cấp tính và viêm khớp gout mãn tính. Đó là giai đoạn thứ ba: viêm khớp gút mãn tính, hạt tophi thường xuất hiện. Tophi có thể xuất hiện sớm nhất là giai đoạn viêm khớp gút cấp tính.

Hạt Tophi là gì? Bệnh Gout.

Hạt Tophi được tạo thành khi nào?

Trong giai đoạn viêm khớp gút mãn tính, có những khoảng thời gian không đau. Thời gian từ khi
xuất hiện một đợt gút cấp đầu tiện đến giai đoạn viêm khớp gút mãn tính với các hạt tophi có thể nhận thấy bằng mắt thường thay đổi trong các nghiên cứu của bệnh nhân gout không được điều trị. Kết quả nghiên cứu (Hench, P. và cộng sự) cho thấy thời gian trung bình từ cơn gút ban đầu đến giai đoạn bắt đầu của viêm khớp mạn tính hoặc sự phát triển của hạt tophi có thể nhìn thấy là 11,6 năm. Trong một nghiên cứu với hơn 1.100 bệnh nhân gout cấp, những người không có tophi có nồng độ urat huyết thanh là 10,3 +/- 1,3 mg / dL. Những người có sự hình thành hạt tophi lớn có nồng độ urê huyết thanh là 11,0 +/- 2,0 mg / dL.

Tại sao hạt Tophy lại xuất hiện?

Tỷ lệ hình thành hạt tophi tương quan với mức độ và thời gian tăng acid uric máu. Bệnh gút xuất hiện xảy ra vì tốc độ đào thải urat của cơ thể chậm hơn tốc độ hình thành hạt urat. Khi urate bị tích tụ quá nhiều, những tinh thể urat có thể được hình thành.
Trong khi nồng độ urate huyết thanh là yếu tố chính liên quan đến hình thành hạt tophi, có thể có các yếu tố làm dễ khác, bao gồm tuổi khởi phát gout, thời gian gout hoạt động nhưng không được điều trị, trung bình bốn cơn gút mỗi năm.
Phát triển sớm của hạt tophi - ở những người đã bị bệnh gút dưới 10 năm - xảy ra ở khoảng 15% người. Độ thanh thải creatinin là một yếu tố độc lập có liên quan đến sự hình thành hạt tophi.

Hạt Tophy được hình thành ở đâu?

Tophi có thể lắng đọng ở sụn, màng hoạt dịch, gân và mô mềm. Trong khi hạt tophi có thể được tìm thấy ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, phổ biến nhất ở các ngón tay, cổ tay, tai, đầu gối, và các điểm áp lực (ví dụ, mặt trụ của cẳng tay, gân Achilles). Trong mô liên kết, tophi có thể được tìm thấy trong tháp thận, van tim.

Đặc điểm của hạt Tophi?

Đặc trưng của hạt Tophi là ấn không đau, tuy nhiên viêm cấp tính có thể phát triển xung quanh các hạt tophy. Có thể có sự phá hủy các khớp và biến dạng khớpcó thể xảy ra, đặc biệt là bàn tay và bàn chân. Các hạt Tophy có thể làm căng da dễ dẫn đến loét tại vị trí của hạt Tophy. Một chất trắng như phấn, gồm các tinh thể urat, có thể bị lộ ra qua các vết loét. Tophi có thể được phát hiện bằng siêu âm, MRI và CT scan. Đặc biệt là CT-Scan có thể nhìn thấy rõ ràng các hạt Tophi.

No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]

| Thiết kể bởi Trung tâm y khoa