Cập nhật tin tức y khoa, tổng hợp các bài giảng mới nhất từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới, phác đồ điều trị, cách sử dụng thuốc. Chia sẻ tài liệu y khoa.

Full width home advertisement

QUẢNG CÁO

[Tin y khoa mới nhất] Ung thư đầu cổ: trào ngược dạ dày thực quản làm tăng nguy cơ ung thư ở người lớn tuổi

Một nghiên cứu mới tại Hoa Kỳ điều tra liệu trào ngược dạ dày thực quản có phải là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư đầu và cổ ở người lớn tuổi hay không.

Tiến sĩ Edward D. McCoul, tại Trường Y khoa Đại học Tulane ở New Orleans, LA, và các đồng nghiệp đã dẫn đầu nghiên cứu mới này. Phát hiện của họ đã được xuất bản trong tạp chí JAMA Otolaryngology: Phẫu thuật Đầu & Cổ.

Theo các chuyên gia, ung thư đường tiêu hóa trên (UADT) bao gồm các khối u ác tính, amidan, và xoang, và nhiều nơi khác. Trên toàn thế giới, các loại ung thư này chiếm hơn 800.000 trường hợp chẩn đoán ung thư hàng năm và hơn 360.000 trường hợp tử vong hàng năm.


Tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 62.000 người mắc bệnh ung thư đầu cổ, bao gồm khoang miệng và ung thư thanh quản.

Có nhiều yếu tố có liên quan đến các loại ung thư này, bao gồm việc sử dụng rượu và thuốc lá, nhiễm virut và viêm mãn tính ở đường hô hấp trên.

Tuy nhiên, các nghiên cứu hiện tại đã kiểm tra mối liên hệ giữa bệnh trào ngược dạ dày thực quản - thường được gọi là trào ngược acid hoặc ợ nóng - và ung thư đường tiêu hóa trên đã kết luận: Trào ngược acid có thể làm tăng nguy cơ ung thư thanh quản.
Để nghiên cứu mối liên hệ giữa ung thư đầu cổ và trào ngược dạ dày thực quản, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 13 805 người ở độ tuổi từ 66 trở lên đã được chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa trên, cũng như 13 805 người khỏe mạnh phù hợp với tuổi và giới tính.

Tiến sĩ McCoul và nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ các Dịch vụ giám sát, Dịch tễ học, và đưa ra kết quả cuối cùng (SEER):

Các bệnh nhân ung thư - 3.418 trong số đó là phụ nữ - đã được chẩn đoán là " thanh quản ác tính, hầu họng, họng miệng, hạch amiđan, mũi họng và hệ thống xoang." Trên thực tế, trên 60% bệnh nhân bị ung thư thanh quản.

Nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa trào ngược dạ dày thực quản và ung thư họng, amiđan, và các xoang xung quanh.


Nghiên cứu kết luận: "Trào ngược dạ dày thực quản gây ra ung thư thanh quản với tỉ lệ cao nhất”

Các bạn có thể đăng kí trang của chúng tôi bằng cách đăng ký email hoặc theo dõi chúng tôi trên Google+ để nhận được các bài giảng cập nhật sớm nhất!
Độc giả thắc mắc xin vui lòng để lại câu hỏi bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất!

Bottom Ad [Post Page]

| Thiết kể bởi Trung tâm y khoa