Cập nhật tin tức y khoa, tổng hợp các bài giảng mới nhất từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới, phác đồ điều trị, cách sử dụng thuốc. Chia sẻ tài liệu y khoa.

Full width home advertisement

QUẢNG CÁO

Việc chọn đúng loại thuốc trị cao huyết áp có thể rất phức tạp vì thuốc điều trị tăng huyết áp phải phù hợp với từng bệnh nhân.

Có hàng chục loại thuốc hạ huyết áp (chống tăng huyết áp) trên thị trường, mỗi loại đều có ưu và khuyết điểm riêng. Bác sĩ có thể kê đơn nhiều hơn một loại thuốc điều trị cao huyết áp dựa vào đánh giá chuyên môn.


Có rất nhiều loại thuốc điều trị cao huyết áp


Nếu bạn có huyết áp cao hoặc có nguy cơ bị tăng huyết áp, thay đổi lối sống có thể giúp kiểm soát được trị số huyết áp. Nhưng bạn cũng cần uống thuốc. Có một chế độ thuốc hiệu quả, dùng thuốc theo đơn của bác sĩ, theo dõi huyết áp hằng ngày và thay đổi lối sống có thể giúp bạn duy trì huyết áp.


Thay đổi lối sống

Cho dù bạn đang có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp hay bạn đã mắc bệnh cao huyết áp rồi, thay đổi lối sống có thể làm giảm huyết áp của bạn.

Thay đổi lối sống giúp bạn giảm lượng thuốc uống vào
Thay đổi lối sống có thể làm giảm hoặc không cần sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp của bạn.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, tập trung vào trái cây và rau quả và, đặc biệt, làm giảm natri trong chế độ ăn uống của bạn (giảm muối).

Duy trì trọng lượng cơ thể dựa vào tính BMI (Chỉ số khối cơ thể).

Tập thể dục: 30 phút hoạt động vừa phải trong hầu hết các ngày trong tuần (Từ 5- 7 ngày). Bạn có thể chia nhỏ hoạt động của mình thành ba đợt mỗi ngày, mỗi đợt 10 phút.


Hạn chế sử dụng rượu bia. Đối với người lớn khỏe mạnh, hạn có nghĩa là uống một lần mỗi ngày đối với phụ nữ ở mọi lứa tuổi và nam giới trên 65 tuổi, và uống hai lần một ngày đối với nam giới 65 tuổi trở xuống, mỗi lần uống không quá (Chúng tôi sẽ trình bày cách tính giới hạn lượng cồn tiêu thụ một ngày trong những bài đăng sau. 



Không hút thuốc.

Tránh căng thẳng.

Chọn loại thuốc điều trị:

Nếu thay đổi lối sống không đủ để kiểm soát huyết áp của bạn, bạn sẽ được kê một toa thuốc gồm một hoặc nhiều loại thuốc sau đây bên cạnh việc duy trì các biện pháp thay đổi lối sống.

Thuốc lợi tiểu (thuốc viên nước). Đầu tiên, bác sĩ của bạn có thể đề nghị thuốc lợi tiểu, nhằm loại bỏ lượng nước dư thừa và natri ra khỏi cơ thể. Điều đó làm giảm lượng chất lỏng chảy trong lòng mạch máu, làm giảm áp lực lên thành mạch.

Có ba loại thuốc lợi tiểu: thiazide, thuốc lợi tiểu quai và thuốc lợi tiểu giảm kali. Hội tăng huyết áp Hoa Kì khuyến cáo sử dụng thuốc lợi tiểu thiazide đầu tiên để điều trị cao huyết áp và các vấn đề về tim liên quan đến cao huyết áp.


Thuốc lợi tiểu Thiazid

Nếu thuốc lợi tiểu không đủ để hạ huyết áp, bác sĩ có thể kê thêm các thuốc trị bệnh huyết áp khác.


Chất ức chế men chuyển angiotensin (ACE). Những chất này giúp làm giãn các mạch máu bằng cách ngăn ngừa sự hình thành hormon gọi là angiotensin, một chất trong cơ thể làm co mạch máu. Các chất ức chế men chuyển được kê toa bao gồm Enalapril (Vasotec), Lisinopril (Prinivil, Zestril) và Ramipril (Altace).

Thuốc ức chế men chuyển Enalapril
Thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARBs). Những chất này giúp giãn các mạch máu bằng cách ức chế hoạt động của angiotensin, một chất hóa học trong cơ thể làm co mạch máu. ARB bao gồm Valsartan (Diovan), Losartan (Cozaar) và những thuốc khác.

Thuốc chẹn canxi. Những thuốc này ngăn cản canxi xâm nhập vào tế bào cơ tim và mạch máu, do đó làm cho tế bào giãn ra. Các thuốc chẹn kênh calci thường được chỉ định bao gồm Amlodipine (Norvasc), Diltiazem (Cardizem, Tiazac, các loại khác) và Nifedipine (Adalat CC, Afeditab CR, Procardia).

Chẹn beta. Cũng được biết đến như là các chất ức chế bêta-adrenergic, bằng cách ngăn chặn tác dụng của hoocmon epinephrine, còn gọi là adrenaline, làm cho nhịp tim chậm lại và giảm sức co bóp cơ tim. Thuốc chẹn beta được kê toa thường gặp bao gồm metoprolol (Lopressor, Toprol-XL), nadolol (Corgard) và atenolol (Tenormin).

Chất ức chế renin. Renin là một loại enzyme được sản xuất bởi thận, nhờ renin, một chuỗi phản ứng hoá học làm tăng huyết áp. Aliskiren (Tekturna) làm chậm quá trình sản xuất renin, do đó làm hạ huyết áp.

Các loại thuốc khác đôi khi dùng để điều trị cao huyết áp


Nếu không thể đạt được mục tiêu huyết áp bằng một hoặc nhiều loại thuốc trên, các thuốc khác làm giảm huyết áp bao gồm:

Thuốc chẹn alpha. Thuốc chẹn alpha giãn một số cơ và giúp mạch máu nhỏ vẫn mở. Chúng hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của hócmôn norepinephrine (noradrenaline) (hocmon này làm co động mạch và tĩnh mạch), làm cho mạch vẫn mở và thư giãn. Các thuốc chẹn alpha được kê đơn thường gặp bao gồm Doxazosin (cardura), Prazosin (minipress) và Terazosin.

Thuốc chẹn Alpha-beta. Thuốc chẹn alpha-beta hoạt động tương tự như thuốc chẹn bêta. Chúng có thể được kê cho những người có huyết áp cao, những người có nguy cơ bị suy tim. Thuốc chẹn Alpha-beta bao gồm Carvedilol (Coreg) và Labetalol (Trandate).

Các nhân tố trung ương. Những chất này ngăn cản não của bạn gửi tín hiệu đến hệ thống thần kinh của bạn để tăng tốc độ nhịp tim và thu hẹp mạch máu. Kết quả là, tim không bơm nhiều và máu chảy dễ dàng hơn thông qua các mạch máu.



Clonidine (Catapres, Kapvay), Guanfacine (Intuniv, Tenex) và Methyldopa là những ví dụ của các tác nhân trung ương.


Chất làm giãn mạch. Những loại thuốc này mở ra (giãn nở) các mạch máu. Chúng ảnh hưởng đến các cơ trong thành mạch máu, giảm co thắt cơ mạch máu. Kết quả là, máu chảy dễ dàng hơn qua các mạch máu của bạn và tim không phải hoạt động nhiều để bơm máu đi nuôi cơ thể.

Các loại thuốc huyết áp khác, như thuốc chẹn kênh calci, cũng làm giãn mạch máu. Nhưng các thuốc giãn mạch tác dụng trực tiếp trên thành mạch là hydralazine và minoxidil.

Antagonist Aldosterone. Những thuốc này thường được sử dụng với các thuốc khác, như thuốc lợi tiểu, thường được dùng cho người cao tuổi, người bị suy tim, người bị bệnh tiểu đường và những người bị cao huyết áp khó trị. Ví dụ Spironolactone (Aldactone) và Eplerenone (Inspra).

Mỗi loại thuốc huyết áp đã cho thấy tác dụng hạ huyết áp. Tuy nhiên, mỗi người phản ứng tốt hơn với một số thuốc nhất định so với những người khác, thường phụ thuộc vào tuổi, giới tính, chủng tộc, trị số huyết áp của bạn và các bệnh lí kèm theo.

Sự kết hợp hai loại thuốc nói chung có hiệu quả hơn là một loại thuốc duy nhất để kiểm soát huyết áp. Đôi khi sử dụng thêm thuốc thứ ba, hoặc nhiều hơn, là cần thiết để đạt được mục tiêu huyết áp của bạn.

Bottom Ad [Post Page]

| Thiết kể bởi Trung tâm y khoa