Cập nhật tin tức y khoa, tổng hợp các bài giảng mới nhất từ các tổ chức y tế uy tín trên thế giới, phác đồ điều trị, cách sử dụng thuốc. Chia sẻ tài liệu y khoa.

Full width home advertisement

QUẢNG CÁO

Cà chua có thể khôi phục tổn thương phổi do thuốc lá

Một chế độ ăn uống giàu cà chua và hoa quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những thực phẩm này có thể khôi phục chức năng phổi ở những người hút thuốc lá và suy giảm chức năng phổi ở người lớn.

Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore đã tiến hành nghiên cứu về vấn đề này. Các phát hiện này đã được công bố trên tạp chí European Respiratory Journal.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), khoảng 36.5 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ hút thuốc, và hơn 480.000 người chết mỗi năm do mắc các bệnh có liên quan đến thuốc lá.

Thần dược cho lá phổi khỏe mạnh
Hàng năm, khoảng 55,4% của tất cả những người hút thuốc lá đã cố gắng để bỏ thuốc lá. Việc ngừng hút thuốc làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh, bao gồm các bệnh về phổi như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và ung thư phổi, cũng như giảm tỉ lệ tử vong sớm.
Sức khoẻ phổi sau khi ngừng hút thuốc đã là một chủ đề đã thu hút sự quan tâm của những người đã từng hút thuốc và các chuyên gia y tế.

Phổi bắt đầu hồi phục ngay sau khi ngừng hút thuốc. Mặc dù việc phục hồi nhanh chóng bắt đầu, nhưng có thể mất nhiều năm để cải thiện chức năng phổi. Hơn nữa, chỉ bỏ hút thuốc không loại trừ hoàn toàn nguy cơ mắc các bệnh lí phổi liên quan đến hút thuốc lá.

Một yếu tố khác cần lưu ý là phổi đã trưởng thành hoàn toàn từ 20 đến 25 tuổi. Sau 35 tuổi, chức năng phổi bắt đầu suy giảm, và hít thở dần trở nên khó khăn hơn.

Tóm lại: cơ hoành làm suy yếu, làm giảm khả năng thở vào và ra; các cơ hỗ trợ việc thở bị mất độ đàn hồi; phế nang mất hình dạng ban đầu; và vùng não chi phối chức năng thở gửi tín hiệu yếu đến phổi.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu trái cây và rau cải có thể làm giảm nguy cơ COPD ở những người hút thuốc lá hiện tại và trước đây. Trên thực tế, bổ sung rau quả vào mỗi bữa ăn hàng làm giảm nguy cơ mắc bệnh hơn 4-8%.

Nghiên cứu mới này cho thấy việc tiêu thụ một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả đặc biệt là cà chua và táo làm chậm lại sự suy giảm chức năng phổi của những người đã từng hút thuốc trong suốt 10 năm.

Làm chậm lại sự lão hóa phổi ở người lớn

So với người lớn tiêu thụ ít hơn một phần trái cây hoặc một quả cà chua mỗi ngày, những người ăn hơn ba phần trái cây hoặc hơn 2 quả cà chua có sự suy giảm chức năng phổi chậm hơn.

Các nhà khoa học đã đặt câu hỏi về các loại trái cây và rau quả chế biến khác như sốt cà chua, nhưng hiệu quả bảo vệ chỉ rõ trong số những người ăn trái cây và rau tươi.

Sử dụng thực phẩm tươi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Phát hiện này cho thấy có thể có những thành phần đặc biệt trong cà chua tươi và táo giúp sửa chữa những tổn thương phổi do hút thuốc.

Hơn nữa, sự suy giảm chức năng phổi chậm hơn đã được quan sát ở tất cả những người lớn trong nghiên cứu đã ăn chế độ ăn giàu cà chua - kể cả những người chưa bao giờ hút thuốc.



Các bạn có thể ĐĂNG KÍ trang của chúng tôi bằng cách đăng ký email hoặc theo dõi chúng tôi trên Google+ để nhận được các bài giảng cập nhật sớm nhất!



No comments:

Post a Comment

Bottom Ad [Post Page]

| Thiết kể bởi Trung tâm y khoa